Bí quyết chọn vải thiều ngon, dày cùi, hạt nhỏ, không sâu đầu

Vải thiểu là loại quả yêu thích của nhiều gia đình. Thời gian này, vải đã bắt đầu được bày bán nhiều ở chợ, siêu thị, gánh hàng rong. Vậy vải thiểu như thế nào là ngon? Bạn đã biết cách lựa vải chưa? Hãy cùng xem cách chọn vải thiểu ngon dưới đây để có thêm kinh nghiệm nhé!

Cách chọn vải thiều ngon

Cách lựa vải ngon đơn giản, 100% thành công

Để biết vải ngon hay không thì khi mua bạn cần phải quan sát kỹ vỏ, màu sắc trái vải.

Quan sát vỏ

Những quả vải ngon là quả còn tươi, mỏng vỏ, gai ở vỏ nhẵn. Bạn nên chọn những chùm vải mà phần cành dính vào quả và lá còn tươi. Tránh chọn những quả vải cành đã khô, vỏ có đốm khô vì lúc này vải đã bị để lâu, không còn tươi ngon.

Để không mua phải những quả bị sâu đầu, bạn hãy tránh những quả có vết thâm ở cuống. Những chùm vải ngon là quả có màu hồng, đỏ tươi, quả đều nhau. Còn những quả gai trên vỏ nhiều, nhọn thì đây là quả vẫn xanh, khi ăn thường sẽ chua.

Cách chọn vải thiều ngon
Vải ngon là vỏ có màu hồng tươi, phần cành dính vào quả không bị héo

Ngửi mùi

Cách chọn vải ngon là quả vải tươi sẽ có mùi hương thơm nhẹ. Nếu khi mua mà bạn thấy quả vải có mùi chua, mùi lên men hay mùi lạ thì không nên chọn vì có thể quả vải này đã bị ủng hoặc quá cũ.

Tách cùi, xem hạt

Khi lột vỏ, hãy tách từ từ phần cùi vải để quan sát. Nếu cùi vải mềm, màu trắng trong mọng nước, mùi thơm nhẹ, cùi dày dễ tách, hạt nhỏ thì đây là quả vải ngon. Còn nếu khi tách ra hạt to, cùi nhão thì quả vải này không nên chọn.

Cách chọn vải thiều ngon
Chọn vải có cùi dày, trắng, dễ tách hạt, hạt nhỏ

Một lưu ý nữa mà bạn nên biết là hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại vải nhưng loại vải ngon và được nhiều người yêu thích nhất là vải thiều vì chúng có cùi dày và vị ngọt. Để tránh nhầm lẫn thì bạn cần biết:

  • Quả vải thiều thì thường tròn đều, kích thước to cỡ ngón chân cái, màu vỏ bên ngoài khi chín sẽ hồng tươi, đỏ tươi. Vải thiều thường chín muộn, sau vải lai nên đến giữa mùa vải, tháng 6 trở đi mới có vải thiểu.
  • Các loại vải lai thường có hình thuôn dài, quả mọng và kích thước to gấp 1,5 lần vải thiều. Khi chín chúng có màu hồng rất đẹp. Tuy nhiên quả vải lai thì cùi mỏng, hạt rất to.

Bật mí cách bảo quản vải thiểu đúng, tươi lâu

Mùa vải thường diễn ra trong khoảng 1 tháng. Vì thế nếu muốn luôn được thưởng thức hương vị tươi ngon của trái vải thì khi mua về bạn có thể bảo quản chúng theo những cách sau:

Bảo quản vải thiểu trong túi zip

Khi mới mua về, hãy cắt rời từng trái vải, chừa lại phần cuống khoảng 1-2cm sau đó chia chúng thành từng phần nhỏ trong các túi zip rồi bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

Lưu ý để vải giữ được đúng hương vị thì bạn đừng rửa mà hãy để khô nguyên như khi hái từ trên cây xuống.

Cách bảo quản quả vải
Bảo quản vải trong túi zip giúp vải tươi lâu

Bảo quản vải bằng hộp và giấy báo

Tương tự như cách trên, bạn hãy cắt rời từng trái, chừa phần cuống khoảng 1-2 cm. Tiếp đó bạn hãy chuẩn bị hộp và giấy báo. Lần lượt xếp vải vào hộp. Xếp lớp giấy báo xuống trước rồi mới xếp vải. Cứ một lớp giấy báo rồi tới một lớp quả. Cuối cùng bọc một lớp giấy báo cho kín toàn bộ chỗ vải, càng nhiều giấy càng tốt.

Đậy nắp hộp lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể bảo quản để lâu tới 2 tháng mà vải vẫn giữ được độ tươi ngon.

Cách bảo quản trái vải
Mẹo bảo quản vải lâu trong 2 tháng

Bảo quản trên ngăn đá

Nếu muốn bảo quản vải thiểu lâu hơn thì vẫn cách bảo quản bằng hộp trên nhưng thay vì để trong ngăn mát thì bạn cho chúng lên ngăn đá. Khi ăn bạn mang rã đông bình thường, hương vị quả vẫn tươi ngon như mới.

Ngoài ra để gọn hơn thì bạn có thể bọc vỏ trái vải rồi xếp trong hộp nhựa, rắc thêm một ít đường nếu muốn rồi đậy nắp hộp bảo quản trên ngăn đông.

Hoặc nếu có máy ép chân không thì bạn cũng có thể bóc vỏ, xếp vào túi chuyên dụng và hút chân không. Xong đó để trên ngăn đông dùng dần.

Ngoài những cách bảo quản trên thì bạn có thể bảo quản theo một số cách dưới đây nhưng độ tươi sẽ không giữ được vì vải đã qua chế biến.

Sấy vải

Đây là cách bảo quản được lâu nhất mà không sợ hư hỏng. Khi phơi sấy thành vải khô thì lúc này thịt vải đã chuyển sang màu nâu cánh gián. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc đem ngâm rượu đều được nhé.

Cách bảo quản vải lâu
Sấy vải giúp bảo quản vải ngon, giữ vải được cả năm

Ngâm nước vải

Với cách này, bạn hãy lột lấy phần thịt vải, bỏ hạt và để ráo nước. Tiếp đó nấu đường cát hoặc đường phèn với một ít nước để đường tan ra. Khi đường hơi sánh, bắc ra và để thật nguội.

Xếp thịt vải vào một hộp thủy tinh có nắp. Đổ nước đường ngập mặt vải rồi đậy kín, bỏ vào ngăn mát tủ lạnh qua 1 đêm cho thấm đường. Với cách này bạn có thể dùng dần trong 1-2 tháng.

Trên đây là thông tin chi tiết về cách chọn vải thiều ngon và bí quyết bảo quản vải luôn tươi ngon trong thời gian 1-2 tháng. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có cho mình những kinh nghiệm để biết chọn mua được chùm vải mọng nước, ngọt lịm cho gia đình nhé. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: lucngan.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *